Home

2/3/11

Đi rừng ngắm chim - tập 1

Tựa

Càng lúc mình càng hiểu về giá trị bảo tồn và bảo vệ thiên nhiên: khi mà báo chí hàng ngày đều nói chuyện thảm họa và những biến động môi trường theo chiều hướng tiêu cực: mà phần lớn đó là hậu quả tàn phá của con người.

Càng ngày mình càng thấy tiếc những loài chim rừng VN - từng một thời bị săn bắt loạn xạ và bày bán đầy rẫy giá rẻ trên các đường phố Sài Gòn: mà giờ có khi chỉ còn là kỉ niệm hoặc lâu lâu mới thấy vài con với giá trời ơi đất hỡi !

Hình ảnh thân thương này luôn làm mình thấy ấm lòng

Chưa biết phải làm gì để góp phần bảo tồn chúng - vì mình không muốn con trai lớn lên chỉ còn biết đến Họa mi, chích chòe lửa, Khướu, Mai hoa, Hút mật rừng, Xích, Vẹt đầu hồng... - những loài chim từng đã rất bình dân và gần gũi với tuổi thơ của mình lại trở nên hàng độc, hàng hiếm, hàng quí và rất có thể cứ đà này sẽ là 'hàng khô' - qua những mẫu tiêu bản trong viện bảo tàng!

Chưa biết làm gì!
Nhưng tạm thời cố gắng tự dặn mình đừng mua chim rừng về nuôi nữa - dù đôi khi vẫn 'cầm lòng không đặng'. Bớt một người mua, có góp được tí xíu gì để bớt đi một người bán, một người săn bắt hay chăng...?

Ngắm chim hoang dã thôi! Đừng săn bắt chúng! Đừng nuôi khi không thực sự hiểu chúng!
Và cả khi thực sự hiểu: ta cũng sẽ hiểu rằng không thể mang lại cho chúng được sự tự do hít thở khí trời và tự do duy trì nòi giống!

Ngắm thôi! Sở hữu cái ống nhòm và sức khỏe để trèo leo rừng núi: để ngắm chúng thôi!
Nên như vậy!

Đi rừng ngắm chim - tập 2

Không có nhận xét nào: