Home

21/3/11

Tản mạn thủy sinh - 3

Tứ sắc thụy liên – bảnh bao và chải chuốt

Tôi không tìm ra được một loài thủy sinh nào khác có dáng vẻ hào hoa và phong cách thanh lịch khỏe mạnh đến như vậy!

Tứ sắc thụy liên gơi cho tôi nhớ đến hình ảnh anh chàng Alan Delon nổi tiếng của nước Pháp những thập niên 60-70 của thế kỉ trước – nghĩa là hình ảnh của một quí ông đẹp trai, giàu có, trẻ trung, trang nhã và lịch sự, với bộ veston cắt khéo ôm gọn dáng người mảnh mai cân đối, với đôi mắt đen hơi lành lạnh hút hồn người đối diện, với nụ cười và những câu nói đùa hiếm hoi đủ làm xiêu lòng mọi thiếu nữ và say mê những phu nhân… - người của một thời mà tôi say mê khi đang vào độ tuổi trăng sáng.

Tứ sắc thụy liên có đầy đủ những tố chất thanh lịch công tử ấy! Đó là sự hòa hợp kì diệu của những đốm màu khác nhau trên bản lá rộng mềm mại, được nâng đỡ dịu dàng bằng những cuống lá thanh thoát đến không ngờ. So với những tiger đỏ, tiger xanh… thì Tứ sắc thụy liên quí phái hơn hẳn! Không sặc sỡ, không vằn vện, không sục sôi hôi hổi thái quá, Tứ sắc thụy liên cuả tôi chiếm lĩnh một vị trí xứng đáng trong bể, hứng sáng bằng những chiếc lá bốn màu lay động theo làn nước, mỏng mà chắc, thanh mà khỏe, và tạo bóng cho bầy cá neon lóng lánh nghỉ ngơi quấn quít xung quanh.

Biết hết, thấy hết, hiểu hết, nhưng lặng im và phớt tỉnh, Tứ sắc thụy liên tự nổi bật bản thân bằng cách nghiêng mình cúi chào trước những Hồng hồ điệp, Diệp tài lá kim yếu đuối - khiêm nhường mà cao ngạo biết bao nhiêu...!


Diệp tài hồng lá kim – vẻ đẹp đầy trăn trở

Tôi thường ngồi rất lâu trước những nhánh Diệp tài hồng lá kim chơi vơi trong bể của mình và thường ưu tư hỏi: điều gì đã khiến cho tôi cảm thấy bất an khi ngắm nhìn những nhành cây ấy?

Màu đỏ kì lạ và những chiếc lá mảnh nhọn hoắt mang lại nỗi lo về một niềm đau đang rỉ máu – tạo nên những xúc cảm không toàn vẹn và trạng thái châng lâng ủy mị rất lạ thường. Yếu đến tưởng như là đau đớn, đẹp đến tưởng như là tuyệt vọng, tôi đồ rằng Diệp tài hồng lá kim là tái hiện của những thân phận cuộc đời tài hoa yểu mệnh nào đó từ kiếp trước, giờ trở về nhân thế với hình hài của một loài cây mà thoáng nhìn đã có cảm giác thương mến pha lẫn chút xót xa…

Diệp tài hồng lá kim được tôi chăm sóc không đến nỗi tồi, chung với Hồng hồ điệp, Diệp tài tròn lá đỏ cùng vài nhánh Đại hồng diệp làm nên cả ráng chiều đỏ rực trong bể. Nhưng… mỗi khi để mắt mình hướng vào những dáng cây mảnh mai yếu ớt đang như cố hết sức dướn mình lên mặt nước, mỗi khi để trán mình nhíu lại với cảm giác băn khoăn khi ngắm nhìn những chiếc lá đỏ bầm gầy guộc đang vút cong lại như cố ôm ấp, cố bám giữ lấy điều gì sắp sửa mất đi, tôi lại chợt nghĩ đến những giây phút buồn bã của cuộc đời mình, và lại nhớ đến những câu chuyện cảm xúc chắng hề vui của bè bạn…

Và rồi tôi trằn trọc: liệu có một ngày nào đó không xa…!?
Vậy đấy!

Không có nhận xét nào: