Home

17/1/12

Phụ nữ nuôi chim cảnh_P 2

2. Nuôi chim gì ?
Khi bạn là phụ nữ, thì có nhiều điểm cần phải nghĩ khi nuôi chim cảnh:
  • Bạn không có nhiều thời gian dành cho chim chóc
  • Bạn không tiện vận chuyển trên xe máy các lồng chim rừng cồng kềnh đến các điểm dợt chim
  • Không ít bạn rất sợ sâu bọ, cào cào, côn trùng...: vốn là các thức ăn rất thường xuyên của một số loại chim rừng thường được nuôi
  • Mùi hôi của chất thải từ chuồng chim nuôi: cũng là một vấn đề mà phụ nữ - vốn sạch sẽ và thích dọn dẹp hơn nam giới (!), sẽ không thích. Nhất là nếu không gian sống hơi chật, hoặc không có sân vườn. 
Vậy: phụ nữ sẽ nên chọn nuôi chim cảnh gì, để có thể khắc phục được những vấn đề trên?

Lời khuyên của tôi là: bạn hãy chọn nuôi:
  • Những loại chim cảnh có kích thước nhỏ: việc chăm sóc một chú chim nhỏ sống trong một cái lồng nhỏ sẽ dễ dàng, thuận tiện. Sẽ phù hợp với không gian sống không rộng rãi (của căn hộ, của nhà phố...) hơn là chăm sóc một chú chim cảnh kích thước lớn.
  • Những loại chim cảnh ăn hạt: việc chăm nuôi những loài chim cảnh ăn hạt ngũ cốc sẽ nhẹ nhàng hơn rất nhiều so với việc chăm sóc các loại chim ăn thịt, ăn côn trùng, ăn hoa quả. Không chỉ là việc chuẩn bị thức ăn cho chim cảnh ăn hạt ngũ cốc sẽ dễ dàng, nhanh chóng hơn, mà chất thải của của các loài chim ăn hạt thường ít mùi hơn chất thải của các loài chim ăn hoa quả hay ăn thịt.
  • Nếu vẫn thích nuôi một số loại chim ăn côn trùng nhỏ: hãy cố gắng tập cho chúng ăn bột chuyên dụng dành cho chim. Việc  tập cho chim quen ăn bột sẽ giúp bạn đỡ mất thời gian thường xuyên đi mua côn trùng, sâu bọ cho chim ăn, vì sâu bọ cho chim cảnh không thể bảo quản lâu, tiết kiệm rất nhiều thời gian. Nhất là khi bạn bận rộn công việc, gia đình hoặc thỉnh thoảng phải đi công tác. 
Thỏa mãn những yêu cầu này là đa số các loài chim thuộc bộ Sẻ - dòng Finch và một số loài vẹt cỡ trung và cỡ nhỏ. Trong đó:
  • Xếp đầu bảng Chim hót dành cho phụ nữ là Yến hót/Canary:  Màu sắc đẹp, rất đa dạng tông màu. Giọng yến hót tuyệt hay, luyến láy từng tràng trầm bổng, ngân nga. Chăm sóc khỏe mạnh thì chim gần như hót suốt ngày, từ sáng sớm đến khi tắt nắng. Chim có thể sinh sản trong chuồng, nuôi đơn giản, khá sạch sẽ. Chịu đựng được nhiệt độ khá lạnh và độ ẩm cao (2 vấn đề lớn với người nuôi chim cảnh ở nước ta). Ở vài nơi chúng được mệnh danh là Vua của các loài chim hót.
Yến hót/-Hoàng yến/Yellow Canary
  • Xếp đầu bảng Chim cảnh nhỏ nhiều màu sắc sinh động có thể cho sinh sản và sưu tập, lai tạo ra nhiều màu sắc khác nhau dành cho phụ nữ là Manh manh Nhật/Zebra finch, sau đó là Long cơ/Longtail Finch, khó nuôi hơn sẽ là Bảy màu/Gouldian Finch: màu sắc đẹp, cách thức bắt cặp, làm tổ nuôi con trong chuồng nuôi rất thú vị, cho người nuôi cảm giác tuyệt vời khi tận mắt thưởng thức cảnh chim nuôi làm tổ, đẻ trứng, nuôi con trong chuồng nhỏ của mình.

Manh manh Nhật/Zebra finch

Bảy màu/Gouldian Finch
  • Xếp đầu bảng Vẹt nhỏ nuôi cảnh là Yến phụng/Budgerigar: màu sắc đa dạng, thân thiện và có thể thuần dưỡng nuôi thả đậu trên tay, trên cổ. Cho chúng sinh sản trong chuồng nuôi nhỏ cũng không hề khó. Có thể dạy nói được chút ít, rất có nhu cầu giao tiếp với chủ nuôi. Tiếp đến là Vẹt đuôi gà/Cockatiel. Chúng đều là những loài vẹt khá dễ nuôi, được huấn luyện sẽ rất thân thiện, có thể dạy vài trò chơi đơn giản, dạy huýt sáo hoặc phát âm một số từ ngắn gọn.
 
Yến phụng/Budgerigar
Vẹt đuôi gà/Cockateil
  • Tôi sẽ khuyên bạn cân nhắc thêm 1 loài chim rừng nữa ăn sâu bọ nhỏ cũng rất hợp với danh sách chim cảnh dành cho phụ nữ công sở: chim Thanh Tím/Ruby Cheeked Sunbird (chim Hút mật má đỏ, có nơi còn gọi là Hút mật họng nâu). Tuy ăn sâu bọ nhỏ nhưng có thể thuần hóa chúng ăn bột rất nhanh. Chúng dạn người đến mức sau một thời gian ngắn có thể thả chúng ra vườn mà không sợ chúng bay mất: khi cần ăn chúng sẽ trở về lồng (tất nhiên phải đảm bảo không có những yếu tố bất ngờ làm chúng hoảng hốt vụt đi). Là chim hút mật, khẩu phần ăn của Thanh tím thỉnh thoảng cần chút mật ong hoặc nước đường pha đậm đặc để tiếp thêm cho chúng năng lượng. Ta cứ mua sẵn mật ong ngoài siêu thị cho vào cóng nhỏ để vào chuồng là xong, chim hút ăn cả tuần mới hết. Bù lại, chúng có màu sắc lông bóng bẩy ánh kim loại, dưới nắng mặt trời sẽ lóng lánh kì lạ và một giọng hót líp chíp từng tràng rất vui tai. Vui hơn là không chỉ hót, chúng còn đánh đuôi và xòe cánh khi hót rất ngoạn mục.
 Thanh tím/Ruby cheeked Sunbird

Tất cả những loài chim tôi giới thiệu trên đều là những loài chim cảnh dễ thương,  nhỏ xinh, tiếng kêu vừa phải không quá ồn ào (một số loài có tiếng hót rất du dương) rất thích hợp với không gian nhà phố hay ban công căn hộ nhỏ.

Chúng không đòi hỏi không gian nuôi rộng rãi (tất nhiên nếu có không gian rộng thì càng tốt), không đòi hỏi các chế độ chăm sóc, dưỡng dợt quá cầu kì (như chích chòe, họa mi, chào mào... là những loài chim rừng mà các vị nam giới thường thích nuôi), mà người nuôi lại có thể ghép cặp và quan sát cách thức chúng làm tổ, đẻ trứng và nuôi con - những kĩ năng rất gần gũi với phụ nữ!


Không có nhận xét nào: