Home

4/1/12

Làm vườn Amateur_P4

3. Triển khai thực tế:
Khi đã hình thành và vẽ nên được những ý tưởng cơ bản của cái vườn tương lai mà mình muốn có: người làm vườn không chuyên sẽ phải bắt tay vào làm thực tế: biến suy nghĩ, thiết kế trong đầu của mình thành một khu vườn hiện thực.

Vậy: người làm vườn amateur sẽ bắt đầu thế nào ?

A. Dụng cụ làm vườn:
Dù không phải là người chuyên nghiệp, bạn vẫn cần có những công cụ hỗ trợ khi làm vườn. Vậy, chúng có thể là những cái gì ?

Đây là bộ dụng cụ làm vườn mà tôi thường xuyên sử dụng:

  • Bộ cắt tỉa: những cái kéo chuyên dụng dùng để cắt tỉa cành nhánh. Tôi có loại to đầu cong: để cắt cành nhánh to. Và loại đầu nhỏ mũi nhon: để tỉa ngọn, bấm cành nhỏ.
  • Bộ đào xới: gồm mấy cái bay thợ hồ kích thước khác nhau. Dùng để đào xới, trộn đất, trộn chất trồng, bới cây lên khỏi đất, xúc đất đổ vào chậu.
  • Bộ hỗ trợ: gồm cưa, búa, kìm, tuốc nơ vít (tất nhiên sẽ có theo chúng là đinh, vít, thước đo..), đôi khi có thêm cái máy khoan tay: những cái này thỉnh thoảng dùng: để cắt kẽm làm dây treo chậu, cưa cắt gỗ làm giàn cho dây leo, khoan bắt vít để treo, móc một số dụng cụ, đồ vật trang trí vườn…
Có thể mua những thứ này ở đâu: ở tất cả các cửa hàng nhỏ bán dụng cụ xây dựng, sửa chữa vặt vãnh nhà cửa. Cũng có thể ra các cửa hàng bán cây hoa kiểng: thì dụng cụ còn đẹp hơn và chuyên dụng hơn.

B. Bản vẽ:
Khi đã có í tưởng rằng chỗ nào ta sẽ trồng cây, cây to cây nhỏ thế nào, chỗ nào ta sẽ trải cỏ, chỗ nào ta sẽ đặt ghế, chỗ nào ta trồng cây-hoa màu gì, chỗ nào thưa, chỗ nào bụi rậm…: thì nên đo kích thước bề mặt chỗ định làm vườn thực tế và vẽ nó ra gần đúng tỉ lệ trên giấy.

Việc này giúp ta mường tượng trước gần sát với thực tế cái vườn tương lai, giúp ta chỉnh sửa lại ngay những gì chưa ưng í trước khi mang ví tiền đi ra hàng cây kiểng!

Đây là bản vẽ sơ khởi của tôi cho một tổng thể vườn chim, có 2 yếu tố chính: chuồng chim ngoài trời và cây trồng xung quanh nó:




Đi vào chi tiết của bản thiết kế này: tôi sẽ bắt đầu chọn cây (Kích thước, màu sắc, dáng lá, có hoa hay không, cây mọc đơn hay cây bụi...) để cho hợp với dự kiến.

C. Chọn cây: Việc chọn cây phụ thuộc rất nhiều yếu tố. Một khó khăn với người amateur là nhìn cây nào ở hàng cây cũng thấy thích, thấy muốn mua về cả. Nhưng khi mua về trồng thì mới thấy nó không hợp với chỗ mìn định trồng (cao quá, lá to quá phối không hợp, hoặc cớm nắng quá nên phát triển không tốt…).


Cần tuân thủ vài nguyên tắc cơ bản:
  • Nên chọn loại cây dễ sống: qua bạn bè, qua cửa hàng cây có thể tìm hiểu sơ về các nhu cầu sống và điều kiện chăm trồng của cây: để biết xem liệu nó có hợp với khả năng có hạn về thời gian và kiến thức chăm trồng của người amateur hay không rồi mới quyết định mua.
  • Khi mua nên xác định cây này mình sẽ đặt ở đâu theo í tưởng thiết kế: và ở vị trí dự kiến sẽ trồng nó: màu sắc – tỉ lệ như thế là hợp hay chưa? Ánh sáng, nắng gió chỗ đó với nó có phù hợp không…: khi câu trả lời là OK --> thì mua cây. Khi câu trả lời còn chưa rõ ràng: nên tham khảo kĩ lại người quen đã từng trồng cây đó hoặc tìm hiểu kĩ với người bán hàng.
  • Xác định sẵn kích thước phát triển của cây khi trưởng thành để lựa chọn vị trí trồng phù hợp: một số loai cây khi mua về còn nhỏ, nhưng chỉ vài tháng hoặc vài năm sau trở nên rất to lớn --> phải biết trước để lựa chọn sẵn cho nó vị trí tương thích, đảm bảo khi phát triển nó sẽ làm đẹp tổng quan, chứ không phải phá vỡ cảnh trí tổng quan.
Thị trường cây kiểng VN khá đa dạng: có rất nhiều cây cho lá, hoa đẹp phù hợp với người làm vườn amateur.
Lưu í rằng: không phải lúc nào cây quí, cây đắt tiền cũng sẽ cho bạn một cái vườn cây đẹp!
Yếu tố quan trọng làm nên một vườn cây đẹp không phải là giá tiền của mỗi cái cây trong vườn: mà là tổng thể hài hòa về màu sắc, mảng khối và sự sung mãn của tất cả các cây trong vườn phải hòa hợp được với nhau và hài hòa với không gian, cảnh quan chung.

Bạn có một cây quí, đắt tiền: đó là một hạnh phúc.
Bạn có một cái vườn cây đẹp: còn hạnh phúc hơn.
Bạn tận hưởng thành quả trồng cây làm vườn đẹp của mình: đó là hạnh phúc trọn vẹn !



D. Đất trồng:

Người làm vườn amateur thường ít quan tâm đến chất lượng đất trồng: vì nghĩ rằng đất nào cũng là đất, miễn có đất là ổn. Song thực tế: cây phát triển tốt hay không: là nhờ vào nguồn dinh dưỡng mà ta cung cấp cho nó – và phần lớn dinh dưỡng đó được hấp thụ từ dưới lòng đất thông qua bộ rễ cây.
Mỗi loại cây có những yêu cầu khác nhau về đất trồng. Song, những yếu tố sau đây là yêu cầu cần thiết với đa số các loại cây:
  • đất tơi xốp, thoát nước tốt. Vừa đủ ẩm chứ không đọng nước.
  • chất dinh dưỡng vừa đủ, thường được cung cấp qua nguồn phân bón. Phân bón vi sinh là an toàn hơn phân bón hóa học.
  • NPK là 3 yếu tố phân bón thường sử dụng: N – đạm, P – lân , K – kali
E. Bắt tay vào trồng cây:
Khi đã có bản vẽ, có dụng cụ, có đất đầy đủ sẵn trong vườn, trong bồn, trong chậu và công tác chọn mua cây đã xong: người làm vườn amateur bắt tay vào trồng cây.
Có vài lời khuyên sau:
  • Trước khi trồng hãy để các cây vào các vị trí dự kiến trồng và ngắm tổng thể cả vườn. Chỉnh lại cho thật vừa mắt rồi mới tiến hành đào các hố trồng cây.
  • Đừng trồng lan man. Hãy tập trung trồng hết cây ở một khu vực nhất định theo ý tưởng thiết kế. Khi hoàn thành xong khu vực này thì ta chuyển sang thực hiện trồng cây ở khu vực khác.
  • Những cây mọc bò, những thân cây nhỏ khi lấy ra khỏi bầu đất: cần được ưu tiên trồng ngay vì chúng dễ bị mất nước và khô héo nhanh. Những cây to có khả năng chờ đợi tốt hơn ta sẽ trồng sau.
  • Nén đất vừa chặt để cây đứng vững. Đừng dùng các vật dụng đè nén quá mạnh xuống gốc cây: có thể làm gãy đứt, tổn thương bộ rễ cây.
  • Nên trồng cây vào buổi sáng sớm hoặc về chiều khi tắt nắng. Lúc nắng quá gắt không nên trồng cây, vừa ảnh hưởng sức khỏe người làm vườn, vừa không tốt cho cây trồng.
  • Cây trồng xong tưới nước vừa thấm ẩm đất là được. Sau đó nước phải thoát tốt, không ứ đọng nước.
  • Những thân cây mềm khi mới trồng ban đầu nên có vài cái cọc nhỏ đỡ cho nó.
  • Chim sẻ rất thích ăn, phá nhiều loại mầm, lá cây, nhất là khi cây còn nhỏ, hoặc cây mới trồng -->  cho nên cần có phương án xua đuổi chim sẻ và bảo vệ cây. Nếu không: buổi sáng mới trồng cây xong, chiều hoặc hôm sau đã thấy tan hoang vì chim sẻ bay đến phá và vặt trụi chồi lá.
Vườn của tôi ở thời điểm 7 tháng kể từ khi bắt đầu trồng:
Cũng góc nhìn đó, thời điểm hiện nay - 3 năm sau:
Cái ghế công viên vẫn vậy, nhưng nó đã trở nên nhỏ bé với tổng thể khu vườn:
Một cái góc như thế này không phải là đẹp nhất với con mắt làm vườn chuyên nghiệp.
Nhưng nếu tất cả là công sức của bạn: bạn sẽ có những cảm giác cực kì đặc biệt khi ngồi dưới một tán Tuyết sơn phi hồng đầy hoa thế này để nói chuyện gẫu với người thân trong gia đình về mọi chuyện loạn xạ của cuộc sống!


Không có nhận xét nào: