Home

4/1/12

Làm vườn Amateur_P1

Hôm nay online YM thấy bạn Út nhắc mình nhớ kí tên trên mấy cái hình, vì một số hình ảnh của mình đã 'bị' (hay 'được' !?) người khác sử dụng cho blog cá nhân của họ, hihi.
Bạn utvanut ơi: chuyện vay mượn hình ảnh, sử dụng bài viết của GC để đăng trên blog, website, forum khác mà không ghi nguồn thì nhiều lắm: mình quen rồi, thấy cũng không có vấn đề gì căng thẳng cả.
Viết bài là để chia sẻ. Kinh nghiệm của mình chưa chắc hay: chia sẻ ra để người khác đọc có thể góp í thêm, hoặc rút bài học nhỏ đỡ mắc công vướng phải. Nếu may mắn bài của mình được đánh giá hay: thì người ta sử dụng lại ở đâu đó cũng là cách lan truyền tốt, mang lợi ích cho nhiều người khác.
Kiểu gì mình cũng thấy vui!

Chim hoa cá cảnh là thư giãn: nặng nề chuyện bản quyền viết có khi mất tính thư giãn đi...
Nhưng vẫn nghe lời bạn: cho nên bây giờ giữ lại bài viết 'Làm vườn Amateur" vốn dĩ viết riêng cho ABV vào blog này để làm "của để dành " vậy!
Tháng 1/2012

---------------------------------
LÀM VƯỜN AMATEUR
Chủ đề để bạn bè ABV cùng chia sẻ thú vui làm vườn không chuyên nghiệp!

Viết cho ABV - 6/2011
Một số hình ảnh minh họa vay mượn đâu đó trên Internet - không biết nguồn.

Mở đầu:
Tôi không phải là một người làm vườn chuyên nghiệp.
Lí do:
  • Tôi không được đào tạo trong ngành liên quan đến việc làm vườn
  • Nhà tôi ở hiện tại là nhà phố dạng ống, không có đất sân vườn. Tầng trệt có chút sân: thì toàn bộ diện tích được lát gach Tàu phục vụ công tác để xe.
Thế nhưng, tôi vẫn thích làm vườn.
Lí do:
  • Từ nhỏ tôi đã thích trồng cây, nuôi chim, nuôi cá...
  • Chăm, trồng cây là một cách giúp tôi giải tỏa căng thẳng bằng hoạt động chân tay khi công việc phần lớn ngồi văn phòng và buộc phải suy nghĩ nhiều
  • Nhà phố xây đơn giản, giữa cộng đồng dân cư toàn nhà là nhà: nên cần có chút cây xanh để không gian thêm tươi mát, thêm đẹp, thư giãn mắt nhìn. Đồng thời dùng cây xanh để cải tạo phần nào chất lượng không khí của môi trường sống.
Thế nên: tôi quyết định mình phải làm vườn.

Và: tôi trở thành người làm vườn amateur.

Yêu cầu để trở thành người làm vườn amateur:
Là chẳng cần yêu cầu gì cả! Miễn là bạn muốn làm vườn!

Khó khăn thường gặp với người làm vườn amateur:
  • Thiếu kiến thức cơ bản về làm vườn, thiết kế vườn
  • Không có nhiều thời gian và điều kiện tìm hiểu về nghề làm vườn.
  • Thiếu dụng cụ, công cụ hỗ trợ chuyên dụng
  • Phần lớn làm theo cảm tính cá nhân: và trả giá rồi tự rút kinh nghiệm. Cho nên phải trả giá nhiều: mất thời gian, tốn chi phí

Thuận lợi với người làm vườn amateur:
  • Đa phần được người nhà ủng hộ vì là thú vui ‘có ích cho đời’, hehe
  • Bản thân được tận hưởng những giây phút sung sướng đặc biệt khi ngắm nhìn thanh quả lao động
  • Trải nghiệm thất bại không chỉ giúp cho mình có thêm kiến thức sống, mà qua đó đôi khi còn cho mình những bài học giá trị cộng thêm cho chính công việc mà mình tưởng chừng như chẳng liên quan gì đến việc làm vườn
  • Vì không được học bài bản nên có thể có nhiều ý tưởng sáng tạo: không bị rập khuôn

Bắt tay vào ‘’làm vườn không chuyên nghiệp’
Khi bắt tay vào làm vườn: dù là một người làm vườn không hề có tí nào chuyên nghiệp, lời khuyên của tôi là chúng ta vẫn cần tuân thủ các bước sau:
  1. Xác định đối tượng ‘vườn’ để ‘làm”
  2. Xác định, Xây dựng ý tưởng Thiết kế
  3. Triển khai thực tế
  4. Hoàn thành mục tiêu: bắt đầu vào giai đoạn chăm sóc duy trì vườn
Việc tuân thủ một qui trình đơn giản và dễ nhớ như trên sẽ giúp chúng ta hạn chế được những khoản đầu tư (cả thời gian, công sức, tiền bạc) không đáng có do phát sinh mà ta không lường trước.
Từ đó cơ hội để có một mảnh vườn xinh đẹp như ý sẽ cao hơn việc cứ đâm đầu vào làm, mua cây, mua chậu… mà chưa có í tưởng triển khai: để rồi chỉ ít lâu sau cái mình kì vọng lại trở thành một mảnh sân rầu rĩ, một góc nhỏ bỏ hoang vì cây chết, vì sâu bọ hoặc vì ta quá nản nên không chăm trồng được nữa.
Với người làm vườn amateur, nên nhớ rằng: đừng bao giờ đặt ra những mục tiêu ngoài tầm với – những mục tiêu mà phải dân chuyên nghiệp mới làm được.

Vườn amateur là để ta thư giãn:
vì vậy nó phải nhanh chóng đạt được mục tiêu thư giãn cho ta, chứ không phải là đối thủ thách thức làm ta căng thẳng thêm!

Khi xác định được như vậy: bạn sẽ thấy rằng: dù mỗi ngày chỉ có 30 phút, 1 tiếng làm vườn trước hoặc sau giờ làm sẽ thực sự là niềm vui. Một chút sâu bọ, một cái cây chưa ra được bông hoa to đẹp như ý - cũng không phải là tai họa để ta phải khổ sở!

Và cái vườn sẽ là thiên đường nhỏ của riêng bạn và người thân: nơi mà bạn luôn muốn gắn bó và quay về.




1 nhận xét:

DucDo nói...

Chào chị,
Em cũng là thành viên ABV và cũng lân la ra được blog này từ những bài viết của chị GC trên đó.
Em cũng thích thủy sinh và vườn đẹp, em cũng có sân thượng còn trống trải và đã có tiến hành trồng trọt nhưng đều không được như ý muốn, có lẽ do làm chưa đúng cách !
Cảm ơn loạt bài viết này của chị, từ nay em sẽ tiến hành học theo và hy vọng cũng được một khu vườn tuyệt đẹp như chị trong thời gian tới.
Lâu rồi không thấy chị trao đổi trên ABV, rất mong một ngày gần đây thấy được sự xuất hiện và những bài viết bổ ích của chị.
Trân trọng.