Home

4/1/12

Làm vườn Amateur_P2

1. Xác định đối tượng “Vườn” để ‘làm’
Như trên đã nói: không phải ai cũng có một mảnh sân, một mảnh vườn. Việc này càng xa vời với những bạn sống trong nhà ống, nhà phố. Thế nhưng: liệu có phải vì thế mà ta phải từ bỏ thú vui làm vườn, từ bỏ ước mơ được có cho riêng mình và gia đình một khoảng xanh ?

Đối tượng vườn có thể là gì ?

A. “Sân vườn”:
Đúng nghĩa đen: một cái sân đất có thể trồng cây và trở thành một cái vườn.


Có thể là vườn trước sân nhà, vườn sau sân nhà, vườn nhỏ bên hiên nhà…: nghĩa là tất cả những chỗ nào trệt có đất và tiếp xúc trực tiếp với mưa gió ánh sáng…




B. Vườn sân thượng”:
mô hình vườn sân thượng được coi như một giải pháp hữu hiệu về thiết kế mảng xanh trong kiến trúc ở những tòa nhà cao tầng trong thành phố: nơi mà mỗi mét vuông diện tích đều rất quí giá và được tận dụng triệt để phục vụ sinh hoạt nên không còn sân vườn.



Vườn sân thượng thỏa mãn được 2 yếu tố quan trọng: tạo mảng xanh đẹp và góp phần chống nóng cho các tầng bên dưới.



Với tính chất này: vườn sân thượng của các tòa nhà cao tầng hoàn toàn có thể áp dụng một cách linh động và sáng tạo lên sân thượng của các căn nhà phố Việt Nam.


C. Vườn ban công: tương tự như vườn sân thượng: ban công nhỏ của mỗi tòa nhà, mỗi căn nhà là một không gian mở hoàn toàn có thể được tận dụng tạo mảng xanh xinh xắn đầy tiện ích: làm đẹp, cản gió, cản mưa nắng và chống nóng cho căn phòng có cái ban công đó. Một công mà rất nhiều tiện lợi.







D. Vườn trong chậu:
Những cái chậu trồng cây vốn dĩ thường chỉ được trồng 1 loại cây: trên thực tế hoàn toàn có thể nghĩ khác đi: và thiết kế thành một vườn nhỏ sinh động với số chủng loại cây nhiều hơn một!:



và như vậy: bạn vẫn đang sở hữu một mảnh vườn nhỏ, dù bạn chỉ có một cái chậu trồng cây:




F. Vườn Mini:
Những cái chậu rất nhỏ - những vật chứa tưởng chừng như phải vứt đi vẫn có thể được sáng tạo tận dụng để ‘làm vườn’ và tạo nên những tác phẩm sống động, xinh xắn, hội đủ tất cả những yêu cầu và điều kiện chăm trồng như vườn to, ví dụ thế này:






--> Như vậy: đối tượng “vườn’ cho một người làm vườn amateur là không có hạn chế.
Và dù nhà chật, dù không có biệt thự sân vườn, dù không có trang trại: chúng ta vẫn có thể đàng hoàng ‘làm vườn’!.



Không có nhận xét nào: