Home

18/2/11

Vườn chim ở nhà - tập 6

Gouldian Finch

Cuối cùng thì cũng đã chọn được một ngày khô ráo nắng đẹp để thả những chú Gouldian Finch đã dưỡng sẵn trong nhà cả mấy tuần ra vườn lộng gió.

Đêm đầu tiên lo lắng không biết tụi nó tìm chỗ ngủ ra sao, bèn mò lên sân thượng quan sát:
Cả một ngày làm quen với nơi ở mới, chúng đã kịp chọn cho mình những nhành cây ưng í để qua đêm.

Sáng nắng đẹp, xách cái máy D70 ra vườn chim chụp ảnh

Gouldian Finch đầu đen ngực trắng - mái/Black head White brested-hen:
Khi còn được nuôi ở trong nhà người ta, cô chim mái đầu đen ngực trắng này được cho ghép đôi với một con trống đầu đỏ bình thường (Red Headed Normal Colour) suốt cả hơn 1 tháng. Đôi chim này cũng đã được đưa về aviary của tôi với một số cá thể lẻ (chưa được ghép đôi) khác.

Và khi thả vào chuồng để sống cuộc sống cùng bầy đàn như tự nhiên, nó đã 'chia tay' con trống đầu đỏ để tự tìm phu quân cho mình, dù chúng đã sống với nhau hơn 1 tháng rất gắn bó và nếu không có sự can thiệp nào thì có đầy đủ cơ sở để tin là chúng sẽ bắt cặp và đẻ trứng với nhau.

Và nó đã lựa chọn lại: một con trống cũng đầu đen !

Trống đầu đen màu tự nhiên/Normal Black head - cock:

Trong khi đó, con trống đầu đỏ vốn đã rất sung và hoàn toàn đủ điều kiện để đạp mái cũng đã không hề tiếc nuối khi chia tay cô bạn gái đầu đen mà con người gán ghép cho nó. Thực tế nó đang để í đến một cô bạn gái ngực trắng cũng có cái đầu lông màu đỏ như nó và có vẻ rất 'quyến luyến' cô nàng.

Đó là bản năng duy trì nòi giống của Gouldian Finch: trong tự nhiên chúng luôn có xu hướng kết đôi với con trống/mái có cùng màu lông đầu, để sinh ra những thế hệ con có màu lông đầu cũng giống như chúng.

Thiên nhiên thật không dễ can thiệp !




Hết tập 6

Không có nhận xét nào: