Home

18/2/11

Vườn chim ở nhà - tập 5

Trong lúc chờ xem kết quả của cặp đôi Zebra finch, lại cắm cúi chăm sóc cây trồng trên sân thượng.

Nguyên lí thiết kế cái bồn đất trên sân thượng
Nhờ vậy mà 4 năm nay phòng mình ngay bên dưới không hề bị ẩm
Góc này trồng bụi chuối pháo cho có vẻ 'quê mùa'. Điểm thêm đám dương xỉ xanh xanh và chen vào bụi cỏ lan chi che gốc chân cây cho đẹp:

Cô nàng Longtail Finch thơ thẩn một mình. Chưa kiếm được anh bồ cho nó.
Kể cũng tội. Nhưng hồi ấy hiếm finch quá, tới nhà người ta năn nỉ gãy lưỡi mới được 1 con mái. Người ta cũng chỉ có 2 cặp làm giống mà thôi!

Hai chàng Bengalese finch thì vẫn vui vẻ - chúng được gọi là Society Finch (chim Xã hội) cũng do cái tính hòa đồng và bầy đàn kì lạ của chúng


Ngày thì ăn, múa may nhảy nhót, hót kêu suốt. Tối về hai chàng bá vai bá cổ nhảy lên cành trúc đứng ngủ sát cạnh nhau.

 Quên nói: cây trúc đùi gà trong chuồng chim lớn khá nhanh. Chắc nắng, gió và chịu khó tưới nước đã làm nó thỏa mãn nhu cầu sinh học của mình.

Hoàng từ lớn nhà tôi chê con chim này: "sao xấu thế !"
Còn tôi thích chúng !

Thích từ màu lông giản dị đến cái cách chúng ứng xử trong không gian sống chung đụng: hoàn toàn không giành giật, dễ thích nghi, sẵn sàng nhường nhịn, luôn đi tìm cho mình một chỗ nhỏ đế không quấy rầy ai.
Hầu như không chim nào khó chịu với sự có mặt của chúng.
Nhưng....
Nếu không có chúng thì không gian lại mất đi một thoáng nâu nâu xoải cánh vút qua vút lại trong chuồng, thiếu đi tiếng gáy rích rích rất vui tai trong suốt những ngày nắng đẹp...

Và cả trong những ngày mưa gió tối tăm, thì sự hiện diện của chúng luôn bên nhau cũng dễ làm những kẻ cô đơn thấy chạnh lòng...
 Hơn 3 năm sau: một con già bệnh và chết. Con còn lại một mình thơ thẩn hàng ngày. Giờ nó đã 4 năm tuổi, một mắt đã mờ. Thay vì tối ngủ trên cây, nó rúc vào gốc bụi trúc đã phát triển rậm rạp. Mỗi sáng thăm vườn chim, tôi lại rẩy một vốc hạt kê và lúa lên mặt đất cho riêng nó.

Trở lại câu chuyện ngày xưa: căp Zebra finch trẻ tuổi lần đầu làm tổ chưa có kinh nghiệm: trứng ấp nở ra nhưng chúng không giỏi mớm chim non: 3 sinh linh bé bỏng chỉ hiện diện trên cõi đời được 1 ngày ngắn ngủi!

Trong lúc đôi Zebra Finch nghỉ xả hơi chuẩn bị cho lần làm tổ thứ 2, tôi đã chuẩn bị sẵn sàng mấy chú Gouldian finch mới:

Để rồi lựa một ngày nắng đẹp trời: sẽ thả chúng vào vườn chim.


Hết tập 5



Không có nhận xét nào: