Home

4/5/11

Singapore Xanh

Đi trong thành phố mà ngỡ như mình đang dạo ở công viên: nơi nào cũng Xanh.

Tầng cao: là những thân cây cổ thụ đặc thù Đông Nam Á rất Xanh (sọ khỉ, bằng lăng...)
Tầng thấp làm đẹp ven tường, ven đường: là những loại cây, hoa rất quen thuộc: phát triển tốc độ vừa phải, không quá cao, không đòi hỏi chăm sóc quá đặc biệt, không cần thiết phải thường xuyên cắt tỉa
Và: những thảm cỏ Xanh rộng rãi, sạch sẽ luôn làm mát mắt người đi đường: kể cả giữa buổi trưa nắng gắt!





Thiên nhiên không ưu đãi về khí hậu cho Singapore điều gì hơn miền Nam, hơn Sài Gòn hay một số thành phố, quốc gia Đông Nam Á khác.
Nhưng đất nước này đã được ưu đãi những cái đầu, những bộ óc con người quản lí phù hợp để Sing trở thành cường quốc!


Dù yêu thiên nhiên hay là người không mấy quan tâm nhiều đến khái niệm "cuộc sống Xanh": thì bước vào Singapore: người ta vẫn phải cảm thấy màu Xanh của tự nhiên tràn ngập!

Đến cả khu phố mua sắm trung tâm nổi tiếng Orchad mà cũng được khoác lên mình những nhánh dây thằn lằn bò kĩ những bức tường, tạo cảm giác như công trình đã rất lâu đời và cổ kính!

Nếu biết rằng ở đây rất hiếm đến hầu như không có những biệt thự vườn hay nhà vườn, mà phần lớn là Căn hộ chung cư và Nhà phố không có sân vườn được xây dựng tập trung theo những mẫu thiết kế bắt buộc trong các khu qui hoạch tổng thể đầy đủ các tiện ích cơ bản hiên đại (thang máy, máy lạnh, vườn chơi trẻ em, mini super market), và cây xanh để trồng kiểng ở Sinngapore là thứ khá đắt tiền: thì mới thấy cái đầu của các nhà qui hoạch đô thị Singapore chuyên nghiệp và qui củ đến chừng nào trong việc đề cao chất lượng sống và tầm quan trọng của những mảng xanh!


Tôi đi trên đường phố Singapore và thường bắt gặp những tán cây Sọ khỉ hoặc Bằng lăng cổ thụ trên mình chất đầy những loài thực vật sống bám đẹp duyên dáng như Dương xỉ tổ rồng, Dương xỉ lá kim và thậm chí nhiều nhánh cây còn vắt vẻo khá nhiều nhành lan đang trổ bông...

Khi dùng ống nhòm quan sát kĩ mới phát hiện ra phần lớn chúng được con người chủ í buộc gá khéo léo lên cây cho đến khi rễ của chúng phát triển và chúng trở thành 'người bạn đời' tự nhiên của những thân cổ thụ trong thành phố!

Hoa trên đường phố được chọn từ những chủng cây kiểng rất quen thuộc với người VN

Như họ cây Thiên điểu này

Hay những loài hoa này






Để có độ cao vừa phải tạo thành các mảng chắn - barrie - tự nhiên bằng cây xanh quanh các tòa nhà lớn: người Sing thường chọn Huyết dụ, Chuối pháo, Thiên điểu và Cỏ lan chi


Hoặc là Ngũ gia bì và vài loại thủy trúc, lá màu thân cứng có khả năng chịu đựng tốt 

Còn để viền làm thành tường cao kiêm thêm chức năng bảo vệ cho các khu dân cư, phân biệt các vùng sinh hoạt/làm việc... với nhau: thì Hồng lộc là loại cây rất được ưa chuộng 

Còn trên các cầu vượt thường chịu đựng nhiều nắng và ít bóng râm: bông giấy Tím đặc biệt được ưa chuộng


Nghĩa là: tất cả đều là những loài cây rất thông dụng, có thể sống và phát triển tốt trong điều kiện mọc ven đường hay bị tác động xấu của khói xe công nghiệp và nắng gắt, không đòi hỏi chăm trồng cầu kì và cắt tỉa thường xuyên. 
Đó là điều đáng suy gẫm :khi nước người giàu có như vậy mà vẫn luôn có ý thức lựa chọn những giải pháp tối ưu, tiết kiệm - dù là phục vụ mục đích công cộng - nơi mà thường có cảnh: "cha chung không ai khóc" !

Trên đường phố Sing rất ít chim sẻ, không có chim bồ câu. Nhưng thỉnh thoảng thấy Cu gáy và nhiều nhất là Sáo đen mỏ ngà



Đi đâu cũng dễ dàng bắt gặp những áp phích cổ động bảo vệ môi trường

Hay những biểu tượng mời gọi tham gia vào quĩ bảo tồn tự nhiên hoang dã như thế này 

Đất nước này Xanh và Sạch không phải nhờ tự nhiên, mà chính Chính phủ đã gieo vào mỗi người dân ý thức về chất lượng sống Xanh và trách nhiệm bảo tồn thật đáng kinh ngạc!





Không có nhận xét nào: