Home

14/5/11

Đi rừng ngắm chim - Ver.2011.1

Chúng tôi lại đi rừng.
Để ngắm chim!

Chuyến đi lần này khá đông bè bạn. Từ Tp. HCM có tất cả 6 người: tôi và 5 người bạn nữa. Còn nhóm từ Đà Lạt xuống có tất cả 12 người. Nghĩa là sẽ có một nhóm đông với gần 20 con người cùng nhau đi ngắm chim.



Điểm hẹn ngắm chim cũng là một nơi nổi tiếng: Cát Tiên - vùng rừng quốc gia có hệ động thực vật phong phú vào bậc nhất miền Nam Việt Nam, được UNESCO công nhận danh hiệu "khu dự trữ sinh quyển thế giới" - nơi còn lại những cá thể được coi là cuối cùng của nhiều loài động vật quí hiếm tại Việt Nam: bò tót bateng, tê giác một sừng Java, voọc má trắng... - nơi cư ngụ của 40 loài 'được' nằm trong sách đỏ thế giới!




Đi đò sang một đoạn sông Đồng Nai nước đỏ quạch phù sa sau mấy trận mưa. Bước vào cửa rừng: mọi lo toan bộn bề thành phố dường như để lại bên kia bờ hết cả. Chỉ còn lại là sự phấn khích, sự tò mò và ao ước được khám phá, được ngắm nhìn những loài chim quen biết lẫn chưa quen trong một môi trường sống hoang dã tự nhiên và đang được trân trọng bảo vệ!


-------------------------------------
Câu chuyện đầu tiên: Những chiếc túi môi trường!

Nó chỉ là những cái túi đơn giản bằng giấy tái chế có quai bằng dây gai: có khả năng tan rã trong môi trường ẩm ướt của rừng cận nhiệt đới Nam Cát Tiên - nghĩa là nó sẽ không ngấm ngầm nằm dưới lớp đất hay lá mục của rừng sau sự vô ý của một ai đó để ngấm ngầm thải ra đất những hóa chất độc hại với môi sinh như những cái túi nilon đang được phát miễn phí nhan nhản ngoài chợ, ở các cửa hàng, tại các siêu thị....


Nó nhỏ gọn. Được in hình đẹp đẽ và vừa vặn để mang xách vài vật dụng nhỏ phục vụ sinh hoạt cơ bản cho những chuyến đi rừng trong ngày: chai nước suối, mấy chiếc bánh khô, vài quả tươi nhiều nước, và đôi ba dụng cụ lặt vặt: dây dù, kéo, dao nhỏ...

Thế nhưng, nó mang thông điệp đầu tiên mà muốn qua sông đến với Cát Tiên thì người đi rừng phải tuân thủ: "Không túi nilon !"

Trông nó thật bình thường

Nhưng hãy đọc kĩ những dòng ghi trên nó

-------------------------------------

Câu chuyện thứ Hai: Ngắm chim thế nào ?

Đến với một khu rừng mới, đến với một không gian sinh học mới: chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng! Với hơn 70 ngàn hec-ta thảm động thực vật và chỉ vỏn vẹn 2 ngày 2 đêm để khám phá: chúng tôi sẽ phải đi đâu, làm gì, nên đi về hướng nào để có thể ngắm nhìn những loài chim, tìm hiểu như thế nào về tập tính sinh hoạt, cách thức tổ chức cuộc sống của chúng trong một cộng đồng muông thú chung hoàn toàn hoang dã và rộng lớn như thế này ?... – là những dấu hỏi trong đầu mà câu trả lời còn rất mơ hồ.

Thế nên: song song với sự tò mò và háo hức được khám phá là chút băn khoăn chờ đợi những sự chỉ dẫn, gợi bảo thông tin đâu đó: để những con người xem chim chưa chuyên nghệp (trong số đó có rất nhiều người lần đầu tiên đến với Cát Tiên) có chút vốn liếng để tự tin và hiệu quả dấn bước trên con đường chinh phục những đốm kiến thức nhỏ nhoi trong lĩnh vực xem chim/bird watching đầy kì thú ….
Thế nhưng….!

Có lẽ sẽ phải tích cực đóng góp thêm những gợi í với ban quản lí  vườn quốc gia: để Cát Tiên được đón khách với sự chuyên nghiệp và những hướng dẫn tận tình. Trong số đó là những bảng thông tin dễ hiểu và cụ thể, những brochure hướng dẫn cơ bản và chi tiết cho khách viếng thăm rừng, những hệ thống cơ sở dữ liệu trên vi tính thật tiện ích để tra cứu cũng như sắp xếp một cách có hệ thống những sách vở, tiêu bản… trong nhà truyền thống dành cho công tác tham khảo… Thậm chí là những chiếc ghế đẽo gọt từ gỗ tạp đơn giản, những chiếc lều tranh nhỏ thô sơ để giúp khách bộ hành nghỉ chân tránh mưa nắng mỗi khoảng 2-3km đường rừng…, thì mới hi vọng một ngày không xa: Cát Tiên không chỉ là một khu dự trữ sinh quyển được thế giới công nhận, mà còn  là nơi truyền tải thông điệp môi trường hiệu quả và sinh động, là một khu dự trữ sinh quyển thân thiện và mời gọi tham quan được thế giới đánh giá cao, mà hễ ai đã đến Cát Tiên, sẽ còn ao ước được tiếp tục trở lại mãi.

Dù sao, cũng đành phải hài lòng với vài thông điệp đơn giản mà theo mình là còn rất ít cảm xúc
(có thông điệp nào muốn hiệu quả mà không phải tác động đến cảm xúc !?)


Và chuẩn bị sẵn sàng để bước đến với Rừng!


Không có nhận xét nào: