Home

18/5/11

Đi rừng ngắm chim - Ver.2011.4

Mồ hôi và những con bướm trong rừng Cát Tiên

Buổi sáng đầu tiên vào rừng: vẫn còn là mùa khô, nên dù đã có khá nhiều đợt mưa: trời vẫn nắng nóng khủng khiếp.

Lần này, chúng tôi được lên xe tải nhỏ đưa vào sâu về hướng Bàu Sấu: đi hết khoảng đường rừng đổ bê tông, đi tiếp vào con đường đất: vừa đi vừa ngắm những cái tổ chim vắt vẻo đu đưa trên những ngọn cây đang sà xuống đón chào người tham quan...




Đến ngã ba vào Bàu Sấu: xe dừng lại: cả đoàn nhảy xuống, bắt đầu hành trình lội bộ.

Cây cối trong rừng ngát xanh tươi tốt, những đọt lá non cứ mỡ màng và kích thích thị giác vô cùng

Không nhiều hoa, nhưng lá cũng đẹp như hoa


Mùi sung chín thơm thơm mời gọi: thấy gần gũi như đang ở đâu đó nhà quê...


Rất nhiều dây rừng vắt vẻo qua lại trên cao: nhiều sợi dây to đến mức có thể đu mình lên đó thoải mái, nếu có kĩ năng như anh chàng Tarzan trong truyện...

Cứ một chút lại thấy đâu đó một cái tổ chim
Lúc thì gác trên chạc ba, chạc năm

Lúc lại lửng lơ, lúc lắc treo ngay trên đầu



Lúc lại im ắng ẩn mình ngay trên những thân cây lớn
Như cái tổ con trèo cây này đây

Khi lại lấp đó đâu đó trong lùm bụi

Địa y, Dương xỉ đua nhau phát triển, mọc chen chúc ken dầy trên cây và hai bên lối mòn

Rất hiếm hoi để thấy hoa rừng
Như thế này


Hoa nhỏ xíu, mọc khiêm tốn ven hai lối mòn đường đi - không để í thì dễ lẫn vào cỏ, vào lùm bụi

Suốt cả 4 tiếng lội bộ mệt bỏ hơi tai: chỉ 2 lần thấy  màu sắc tươi tắn thế này ở khu rừng rậm

Chiều hôm qua trời đổ mưa, cơn mưa rào so với thành phố thì chắc cũng thuộc loại mưa khá lớn, nhưng với rừng thì chẳng thấm tháp vào đâu. Cho nên đất rừng sáng nay đã kịp khô vừa hết: lối mòn đường đất dễ đi: vưa đủ khô mà chưa đến nỗi tung bụi.
Chỉ còn vài doi đất nhỏ nhô lên giữa đường cỏ mọc lúp xúp giữ được chút nước bên trong

Để mấy chú bướm đậu vào hút ẩm
Chúng miệt mài hút lấy thứ khoáng gì đó cần thiết cho bản thân



Hoặc chập chờn bay đùa với cây nắng


Chắc sẽ chẳng có gì đáng ngạc nhiên, nếu đến trưa: loài bướm nhỏ trá hình không bỗng nhiên rất thích bay đến, và sau đó là đàn bướm phấn vàng đến đậu rất lâu vào người chúng tôi...

Như con này

Và khi chúng tôi trải cái áo mưa ra giữa đường mòn trong rừng để ngồi nghỉ chân ăn vài cái bánh khô và tu ngụm nước: thì chúng bay đến cả bầy hơn chục con - thay nhau đậu vào mình  tôi: đụng đậy nhẹ chúng cũng không thèm bay đi!

Mới hiểu ra: trời nắng và đi bộ gần chục cây số khiến mồ hôi đổ ra như tắm: và cái mùi ấy thu hút lũ bướm: chúng đậu vào người chúng tôi để tìm kiếm những chất muối khoáng từ mồ hôi tiết ra.

Thấy vui vui vì những giọt mồ hôi của mình vẫn có tí ti ích lợi cho đời: dù là cho những loài bướm nhỏ xíu mà mình chưa biết tên khoa học!

Chuyến đi buổi sáng lội bộ chục cây số đường rừng nắng nóng mệt khủng khiếp mà không thu được nhiều kết quả ngắm chim như mong đợi.
Nhưng dù sao: cũng đã kịp được ngắm từ rất xa, cách khoảng 20m,  một đôi gà Gà Lôi hông tía - Siamese Fireback (Lophura diardi) đi băng qua đường mòn
Mà mới nhác thấy bóng mình chúng đã nhanh chóng lủi đi mất

Và trên đường về chứng kiến cảnh một gia đình Công Xanh/Công Lục/Công Java (Pavo muticus)
Gồm một Bố, một Mẹ và bầy con 5-6 chú kiếm ăn gần rìa lối mòn. Khi nhác thấy bóng xe và người: con chim bố kêu rít mấy tiếng và tất cả chúng vội vàng chạy nhanh trốn vào rừng sâu rậm rạp.



Không có nhận xét nào: