Home

21/9/11

Trở lại nước Nga - 4

Saint Peterburg

Saint Peterburg đón chào chúng tôi với những ngày nắng vàng cuối hạ rực rỡ. Thời tiết chuẩn bị sang Thu, đáng lẽ đã phải heo heo lạnh, nhưng chúng tôi đã may mắn quá chừng khi được tận hưởng những ngày nắng ấm hiếm hoi cuối cùng của thành phố phía Bắc nước Nga, mà không khí thường ẩm và lạnh hơn Moscow do nằm về phía vịnh biển Phần Lan này.

 Với 300 năm tuổi, Saint Peterburg như một thành phố trưởng thành hoàn hảo: không quá già, không non trẻ: đón tiếp chúng tôi một cách lịch lãm, hòa nhã và ẩn chút tự kiêu sang trọng bằng những nhà thờ, cung điện, dinh thự nguy nga và những con kênh sạch sẽ trong xanh soi bóng hai bờ hàng dãy nhà đầy nét trang trí điêu khắc thời Phục Hưng xưa.

Như một bản hòa âm cầu kì và trang nhã của kiến trúc dinh thự hoàng gia Paris và các tiểu tiết trang trí lịch lãm hai bờ kênh của Venice: đến Saint Peterburg không dễ tìm ra những đại siêu thị với đồ hiệu đắt tiền, không dễ có những quá bar, sàn nhẩy vui nhộn để đêm đến bạn trẻ ghé vào nhún nhảy mỏi chân, nhưng có thể dễ dàng ghé vào các bảo tàng, các nhà thờ, các cung điện, dinh thự, các viện lưu trữ và nghiên cứu, và nếu mỏi chân: có thể ghé vào những quán cafe nhỏ ven đường với cửa sổ và ban công đầy hoa: thong thả ngắm nhìn thành phố, ngắm nhìn những pho tượng điêu khắc công phu và tráng lệ bằng đồng, bằng đá có mặt khắp nơi trên đường phố...


Venus - một trong những chủ đề điêu khắc yêu thích của Hoàng gia Nga
Vệ nữ cởi giày

Pie Đại Đế
Tượng điêu khắc bằng đồng vị Vua đầu triều đã làm nên sự thay đổi to lớn cho nước Nga - mà một trong những điều vĩ đại nhất mà Ông để lại cho hậu thế chính là thành phố Saint Peterburg này.
Bức tượng thú vị ở chỗ nó được tạo nên sau khi Pie chết, nhưng được điêu khắc bởi sự phối hợp của những nghệ sĩ điêu khắc tài hoa và các nhà nhân chủng học: tái hiện đúng kích thước thật của vị vua Pie Đại Đế - người kì dị với kích thước cái đầu rất nhỏ so với toàn bộ thân mình cao 2.04m, với những ngón tay và đôi bàn chân dài một cách kì lạ.
Một con người kì lạ với tính cách kì lạ và tầm nhìn chiến lược đặc biệt kì lạ!

Mộ Pie Đại Đế và Hoàng hậu tại Pháo đài Petro Pavlovskya
Lăng mộ nằm dưới lòng đất 6m, gồm 2 tầng đi xuống. Phía trên là phần lăng tạc bằng đá quí nguyên khối trắng toát

 Pháo đài Petro Pavlovskaya được xây dựng vào thế kỉ thứ 17 để làm nơi phòng chống quân Thụy Điển. Vào thế kỉ 18 nó trở thành nhà tù và tù nhân đầu tiên của nó chính là con trai duy nhất - hoàng tử của Pie Đại Đế với tội danh phản quốc.
Nơi đây về sau trở thành nơi chôn cất các vị vua, hoàng hậu và con cái của dòng họ Romanov.
Hoàng tử tù nhân và vợ cũng được chôn ở đây, nhưng ở phía hành lang bên ngoài của nhà thờ pháo đài, chứ không được chôn cùng bên trong với Pie và các vị vua, hoàng hậu của dòng tộc. 


 
Cung điện Mùa Hè
Tôi ngắm nhìn Cung điện Mùa Hè của Vua Nga ở Saint Peterburg và thấy mình thật hạnh phúc khi có dịp quay trở lại nơi này: để được chiêm ngưỡng thêm một lần nữa sau mười mấy năm mong nhớ cảm giác được chạm tay nhè nhẹ vào những pho tượng thần Săn bắn, thần Thi ca.... dát vàng kiêu sa giữa những đài phun nước và thảm cỏ đầy hoa rực rỡ.

 
Đài phun nước trung tâm với những pho tượng dát vàng
Nhìn xuống từ hành lang trời cung điện Mùa Hè

Thiên nhiên ban tặng cho nước Nga không nhiều ưu đãi về khí hậu: mùa đông kéo rất dài và khắc nghiệt. Nhưng lại ban tặng cho người Nga sự trân trọng lịch sử, ý thức bảo vệ gìn giữ văn hóa ông cha song hành cùng khả năng chắt lọc học hỏi tinh hoa của thế giới. Những cái gì liên quan Văn hóa nghệ thuật và Lịch sử, triết học của Nga: thì đều tráng lệ, tinh tế, được giữ gìn kĩ lưỡng và lưu truyền một cách có hệ thống với sự trân trọng đặc biệt và tinh thần tự hào dân tộc nổi bật nhưng rất rất khiêm nhường!

Cho nên không lạ, nếu Ba-lê, Hòa nhạc cổ điển, Opera... vẫn được người Nga trẻ tuổi đón nhận nồng nhiệt và say mê không kém gì Rock, Rap, Bóng đá... và hàng loạt loại hình văn hóa giải trí hiện đại khác của thế giới.






Mùa hè ngắn ngủi lắm nên vào Hè là hoa đua nhau chen nở

Những con đường dạo chơi cưỡi ngựa của vua chúa ngày xưa, giờ trở thành nơi tản bộ nhàn chân cho người du lịch


Kênh đào nhân tạo giữa vườn dạo chơi - từng là nơi các nàng công chúa, các vị phu nhân ngồi chơi trên thuyền, dạo chơi và ca hát


Một cây sồi tán đẹp

Một chòi nghỉ khi cưỡi ngựa dạo chơi đã mỏi gối chồn chân

Lan can kè đá dưới chòi, nhìn ra hướng biển


Từ lan can ấy nhìn ra, sẽ thấy bến thuyền - nơi để vua trở về với Cung điện Mùa Đông nằm trong thành phố

Ngày xưa là Thuyền gỗ với những cánh buồm
Ngày nay là những chiếc tàu du lịch cánh ngầm hiện đại




Những thế hệ vịt trời từ bao lâu vẫn yên bình rỉa cánh làm điệu trên dẻo đất nhỏ ven sông


Bạch dương đẹp đẽ

Trời nước trong xanh


Cứ như thể không có khái niệm về thời gian.
Cứ như thể không gian vẫn đọng vậy không đổi thay từ mấy trăm năm trước...

Ngồi nghỉ mệt trong một quán giải khát ngoài trời trong vườn cung điện
Để tiếp tục chuẩn bị cho những chuyến tham quan mới...

Không có nhận xét nào: