Home

8/9/11

Trở lại nước Nga - 2

Quảng trường Chiến thắng

Chúng tôi ghé thăm Quảng trường chiến thắng một buổi sáng Matxcơva ấm áp - nhiệt độ lúc sáng đi ra khỏi nhà khoảng 12 độ C.
Nhưng khi đến quảng trường thì nắng đã lên, mọi người cứ từ từ cởi bỏ áo khoác, khăn quàng để tận hưởng cái ấm áp của mặt trời và cái xanh trong của bầu trời đầu mùa thu nước Nga vời vợi.

Tôi vẫn còn nhớ ngày xưa những chiều cuối hè hoặc đầu thu thế này: chúng tôi - khi ấy là chàng và nàng sinh viên tươi trẻ - đã dung dăng dung dẻ cầm tay nhau đi suốt dọc cái đài phun nước to rộng với những cột nước phun cao sặc sỡ dưới tác động hệ thống đèn pha đủ màu tự động để thưởng thức vẻ đẹp của vũ điệu nước ở đây.
Cũng một mùa hè khác vợ chồng chưa cưới chúng tôi đã cùng bố mẹ tôi đến nơi này, chụp ảnh kỉ niệm, đi dạo chơi suốt buổi... Và ăn những cái bánh kẹp xúc xích kiểu Pháp với thỏi xúc xíc nóng hổi vị thịt bò, thỏi xúc xích kiểu Pháp nhỏ bằng ngón tay nhưng dài suốt chiều dài cái bánh mì, thêm chút mù tạc vàng cay nhẹ và rất nhiều hành phi thơm với dưa chuột muối ngọt...mà cắn vào thì chỉ muốn cắn thêm miếng nữa, ăn nhiều thêm nữa...

Giờ thì mẹ tôi đã già và không còn có thể đi đâu xa được nữa. Người bố yêu thì qua đời đã 9 năm.
Chao ơi, những kỉ niệm ùa về cứ ngập ngụa trong lòng: một thời xa xưa không thể nào quên được!

 Hôm nay chỉ có tôi cùng đoàn công tác đến lại nơi này (quí ông chồng đang bận làm việc với đại diện ủy ban đối ngoại Hạ nghị viện Duma của người ta), để lòng bồi hồi nhớ lại những tháng ngày xưa cũ...

Những cột nước ban ngày trắng xóa sạch sẽ, nền hồ đầy những đồng xu nhỏ được người thăm quan thảy vào cầu lấy may mắn mà không ai nhặt - một thói quen văn hóa thật dễ thương!

Chúng tôi chụp ảnh bên hàng thông xanh đẹp đẽ
Chính nơi này đây cách chục năm về trước tôi cũng đã ngồi tư thế chụp ảnh này với một cô bạn gái - thời ấy cả hai chưa lập gia đình và ai cũng vô tư lự. Và cùng mơ về cuộc sống gia đình đầm ấm, về những đứa con ngoan, về những đấng phu quân lịch lãm, về vô số nội dung đời thường mà bản năng phụ nữ luôn luôn ao ước....

Giờ thì cô bạn đã một nách 2 con mọn và thường không có vẻ là thật hạnh phúc với cuộc sống gia đình hiện tại - dù vợ chồng họ đều mua được nhà  riêng khang trang và cũng có chức vị trong xã hội.

Mọi thứ đều thật quá đổi thay...!

Chỉ những hàng cây vẫn cứ mãi xanh...

Và những chú bồ câu vẫn cứ thong dong ườn mình hưởng nắng

Còn những chàng dẽ giun thì ung dung tìm kiếm thức ăn

Bạch dương quả thật là loài cây đẹp - chúng mềm mại và thanh tao tỏa màu xanh tươi mát cho những tháng thu hè với màu vỏ thân trắng dễ chịu


  Tôi chợt nhớ những năm tháng sinh viên đã cùng bạn bè đi pokhod - dã ngoại vào những cánh rừng bạch dương, rừng sồi chen với cây hạt dẻ như thế này: ca hát, nghịch nước sông, hái nấm, hái hoa landush thơm ngọt, cùng ngồi bên đống lửa củi thông cháy bập bùng, tay miệng bê bết vết cháy xém của vỏ khoai tây vì tham ăn mà nướng vội... Còn sáng sớm mới 4-5h, rừng còn mù sương, cách 2m không thể nhìn rõ mặt nhau: thì đã nghe tiếng sơn ca, tiếng họa mi véo von thánh thót khắp nơi đến không thể nán ngủ lại hơn được!

Trở lại nước Nga: những kí ức cũ vui vẻ tưởng đã ngủ yên đâu đó sâu thẳm trong tim bỗng rộn ràng vươn mình trở dậy: thấy trân trọng và quí giá hơn rất nhiều với những gì mình đã trải nghiệm qua, những thời điểm mình đã sống qua. Thấy mình may mắn và giàu có vì những gì đang có!

Chụp kỉ niệm chị em với nhau trong quán ăn  Mu-Mu - một mô hình quán tự chọn món với rất phong phú thức ăn Nga đang được yêu chuộng
Thu Hương, KY, Hồng Hà, Tùng Chi, Kim Ngân

Ở đây có cả wifi miễn phí -  không thường gặp ở các nhà hàng và quán cafe Nga như ở hàng quán VN. Nhờ vậy online chat được tí ti với bạn bè và check mail xử lí trao đổi với ở nhà một số công việc.
May quá!

Mình ăn no căng món Xúp củ cải đỏ - Borsh đặc trưng vị Nga: chua thanh thanh với bánh mì đen
Đi đâu ăn hàng Nga: mình cũng ưa món này!


Không có nhận xét nào: