Home

5/9/11

Trở lại nước Nga _ 1

Thật bất ngờ khi tôi có dịp đi công tác sang nước Nga - và càng thú vị hơn khi Mr. Chồng cũng đi công tác sang Nga trùng vào một thời điểm.

Vậy là vợ chồng cùng có dịp dạo bước trên những con phố Matxcơva - một thời từng đã là nơi ghi những dấu chân thời sinh viên tươi trẻ, nơi đọng lại những kí ức về tình yêu, về thời thanh niên sôi nổi không quên...

Thủ đô Matxcơva thay đổi khá nhiều.
Trên những đường phố cũ mọc lên biết bao nhiêu tòa nhà mới hiện đại - những khu văn phòng cho thuê, những khu tổ hợp thương mại, những khu siêu thị, đại siêu thị và vô vàn những cửa hàng phục vụ 24/24. Vùng trung tâm thì ít xây dựng hơn, do mặt bằng đã qui hoạch ổn định. Nhưng những khu vực như vùng Tây Nam thủ đô - nơi tôi đã trải qua 1 năm đầu tiên trên xứ người ở học viện Puskin: thì thay đổi đến không nhận ra nổi!

Cũng phải thôi, đã gần 10 năm rồi tôi rời xa Matxcơva - đọng lại trong kí  ức những kỉ niệm của thời thanh niên ngày ấy, đến nay ắt hẳn phải có nhiều đổi thay - nhất là khi nước Nga đã thực sự trở thành một quốc gia tư bản, chuộng thời trang Ý và nổi tiếng thế giới nhờ kinh doanh vũ khí với dầu mỏ.

--------------------------------
Quảng trường Đỏ

Tôi bước đến Quảng trường Đỏ một sáng nắng đẹp gió hơi se lạnh với cảm giác hớn hở của người xưa về thăm nhà cũ...

Vẫn còn đây màu đỏ gạch uy nghi của những bức tường lừng lẫy một thời
Khi bấm máy ảnh vào biển tên Quảng trường : lòng tôi rộn lên một niềm vui: 'thế là tôi đã trở lại với nước Nga!'

Cả một quảng trường rộng lớn với vô số những tòa tháp, những nhà thờ cổ vẫn còn giữ nguyên dáng vẻ đẹp đẽ của kiến trúc mái vòm tròn dát vàng, và những mái chuông nhọn đặc thù nét Nga





Điện Kremli vẫn uy nghi như tự thưở nào với tháp chuông đồng hồ có ngôi sao hồng ngọc thời Xô Viết

GUM vẫn như xưa - vẫn nét hoành tráng của tòa nhà thương mại lừng lẫy nhất một thời

Những con bồ câu yên lành đùa chơi, sưởi nắng trên bãi cỏ - như chưa từng có quãng thời gian 10 năm đằng đẵng đã trôi qua...

Những món đồ chơi Nga vẫn lặng im trên quầy các sạp hàng lưu niệm chờ đợi khách mang về nhà.
Có khác chăng là quầy bán hàng nhiều hơn, sản phẩm đa dạng hơn, mẫu mã hấp dẫn hơn, và người bán hàng... giỏi tiếng Anh hơn!


Ngọn lửa vĩnh cửu vẫn vậy - và nơi ngọn lửa ấy cháy vẫn nghiêm trang như vậy

Nghi thức chỉnh phục trang cho chiến sĩ gác bên Ngọn lửa vĩnh cửu

Họ là những người lính rất trẻ trong đội quân danh dự của điện Kremli

Ngày xưa đã từng rất nhiều lần đến chơi, đi dạo ở Quảng trường này: nhưng chưa bao giờ tôi thật sự nghiêm túc suy nghĩ và tìm hiểu về những điều thiêng liêng của người dân Nga đặt ở đây.
Sự đẹp đẽ của Quảng trường đỏ và những cung điện của nó mê hoặc sinh viên chúng tôi - chứ chả mấy ai để ý đến chi tiết những chứng tích và biểu tượng của một thời chiến tranh vệ quốc của họ.

Lần này khác: do nội dung công việc: tôi đã được trải nghiệm những kiến thức về những điều vĩ đại ẩn chứa bên trong ngọn lửa nhỏ kia bằng những chứng nhân có thật, những câu chuyện, những hình ảnh, những kỉ vật có thật về lòng quả cảm, về sự cao thượng của một thời đại, một dân tộc - và thấy rùng mình khi ngẫm ra rằng suốt chừng ấy năm mình đã bỏ lỡ rất nhiều điểu về nước Nga !

Bia tưởng niệm 10 thành phố anh hùng trong cuộc chiến tranh Vệ quốc vĩ đại

Chúng tôi chụp ảnh kỉ niệm tại mốc số 0 trên Quảng trường đỏ: nơi mà từ đây bắt đầu tỏa ra phạm vi lãnh thổ và tính chiều rộng biên giới của toàn nước Nga rộng lớn

Không có nhận xét nào: