Home

25/6/13

Viết cho mình, và viết cho con _ Tựa

Tựa

Tôi làm mẹ đã được 11 năm.


Quãng thời gian còn ngắn ngủi với rất nhiều Bà, nhiều Mẹ khác, nhưng chắc chắn là quãng thời gian không hề ít đối với một đời người, đối với  một quá trình làm mẹ.

Tôi nghĩ mình sinh ra là phụ nữ, nghĩa là đã có phần bản năng làm mẹ sẵn rồi. 
Nhưng cứ mỗi năm sống bên con trai của tôi, tôi lại thấy rằng mình còn xa mới có thể thực hiện tốt thiên chức làm người mẹ.
Con càng lớn, càng hiểu biết, tôi càng thấy mình càng ít kiến thức, càng không đủ hiểu biết để chăm dạy con, giúp điều chỉnh, phát triển con cho đúng. 

Đôi lúc tôi mông lung, thậm chí thấy mình bất lực nhiều lần trước những tình huống ở trường hoặc trong cuộc sống của con: mà mình không can thiệp được, hoặc giả muốn can thiệp nhưng lại không biết phải xử trí thế nào....

Thật bối rối...
Y hệt như con!

Nhưng tôi biết: như mọi bà mẹ khác: tôi yêu con. 

Bản năng tình yêu đối với đứa con mình sinh ra có sức mạnh và năng lực thật kì lạ: nó giúp mình trải nghiệm hết điều kì diệu này đến điều lạ lẫm khác. Nó giúp mình vượt qua được rất nhiều thử thách và ghi lại được cho mình rất nhiều kinh nghiệm khác nhau - mà thử thách công việc/sự nghiệp, giao tế xã hội với  nhiều người, giải quyết các mâu thuẫn xung quanh, những vấn đề trải nghiệm với sức khỏe, với tình yêu trai gái/chồng vợ... - tất thảy thật sự đều rất hay ho, đáng giá nhưng vẫn không sao so sánh được.

Hạnh phúc do đứa con mang lại cho mình trong mỗi ngày của cuộc đời cũng khác hẳn sự thỏa mãn từ thành công sự nghiệp, tiền bạc, tình yêu ... mà tôi đang có.
Kể cả những khi con ốm, con đi xa, con học chưa giỏi, con chưa ngoan, con đạt kết quả tốt, con thi điểm không cao, con khóc, con cười, con vui, con đau khổ....: cũng đều mang lại cho tôi từng khối giá trị cô đặc những trải nghiệm xúc cảm làm mẹ với từng cung bậc khác nhau vô cùng đặc biệt, đọng trong tim, không quên được - và tôi nghĩ đó là Hạnh phúc của tôi.

Cho nên tôi sẽ lưu ở đây, ở Vườn chim này những cảm xúc, suy nghĩ, hạnh phúc ấy của mình, những trải nghiệm làm mẹ của mình khi tôi - thật may mắn - đã là người phụ nữ có con. 
Bởi vì từ nuôi con, nuôi chim: tôi đã và đang học được rất nhiều kinh nghiệm làm mẹ.


Không có nhận xét nào: