Home

4/4/13

Hoa Bìm bìm



Tên hoa nghe dân dã, gợi nhớ đến những dậu Bìm bìm tím nhạt vùng quê xưa…

Dậu đổ bìm leo ‘ – câu ngạn ngữ làm cho Bìm bìm có vẻ đâu đó là loài hoa ít tạo thiện cảm.
Nhưng với tôi, cái câu ngạn ngữ ấy lại nói được một ý rất hay ho và rất đúng về mặt sinh học của loài hoa này: khả năng sinh tồn khỏe mạnh, vượt được chướng ngại để sống tốt.
Nhưng đấy là nói về hoa Bìm bìm dại.
Thực tế Bìm bìm đã được lai tạo từ lâu để trờ thành hoa kiểng thương phẩm. Morning Glory – tên tiếng Anh thông dụng của loài hoa này có mặt trên nhãn các chậu hoa cảnh bày bán ở rất nhiều nơi. 
Là hoa có màu sắc đa dạng, rực rỡ., lại giữ được bản năng sống hoang dã rất mãnh liệt, nên Bìm bìm là loài hoa leo trang trí bờ rào rất dễ trồng, dễ ra hoa và được ưa chuộng.
Còn tôi thì thấy chỉ nội cái dễ trồng mà lại đẹp của hoa Bìm bìm kiểng đã là nét quá quí báu của cây đối với dân trồng amateur – vừa muốn nhanh có chậu hoa đẹp mà vừa không nhiều thời gian và kiến thức chăm bón cây cho chuẩn.
Thế nên có ai hỏi tôi: nếu có một ban công hoặc một mảnh sân thượng con con có nắng sáng thì trồng hoa gì leo vừa đẹp, vừa dễ ? Tôi sẽ sẵn lòng giới thiệu ngay ‘hoa Bìm bìm’ – với tất cả sự thích thú và chân thành dành cho  loài hoa đẹp đáng yêu ấy.
Chỉ gieo hạt được hai tuần, cây đã nầy mầm, lớn rất nhanh. Chưa đủ cao để leo lên được dậu gỗ là đã rỏn rẻn ra hoa rồi.

Bìm bìm mới cao chỉ gang tay đã bắt đầu ra hoa, chen đẹp cùng dừa cạn
Còn lên đến khoảng 40cm, là cây đã sinh nhiều nhánh để tìm dậu quấn vào bò lên cao. Lúc này mà chăm tốt thì hầu như cứ mỗi nách lá lại có sẵn một nụ hoa. Mà hễ có nụ hoa thì hầu như 100% là hai ba hôm sau sẽ có bông hoa nở.
Lá Bìm bìm xanh nõn nà, phủ một lớp lông tơ mịn nhưng đụng vào thì không ngứa khó chịu như lông tơ lá cà chua, cũng không tỏa ra  mùi hăng hăng như cà chua nốt. Bìm bìm hầu như  không có mùi. Hoa đẹp vì sắc  chứ không tỏa hương. Đẹp đơn giản và bừng nở mỗi sáng, trưa chiều đã khép lại - thế là xong một đời hoa. Vài ngày sau đài hoa lớn dần, tạo quả xanh. Quả già chuyển màu nâu, vỏ quả giòn tự vỡ bục ra: vài hạt đen lăn lóc rơi xuống đất: lại bắt đầu cho đời sống mới…
Đời hoa Bìm bìm kiểng khá ngắn ngủi, chưa lần nào tôi trồng được một cây kéo dài quá 3 tháng. Nhưng chừng ấy thời gian là đã đủ cho nhiều thế hệ hạt hoa mọc mầm để trở thành cây con tiếp nối cha mẹ chúng, khoe cho đời nhiều bông hoa rực rỡ đẹp xinh. Cho nên chẳng bao giờ kịp để mà leo nhiều đến nỗi đổ giàn, đổ dậu như câu ngạn ngữ xưa khép tội.
Mà giả có đổ giàn, đổ dậu thì do người không đoái hoài đến dậu, đến cây, chứ nào có phải tại cây hung hăng phá phách..! Người hư sao còn kiên nhẫn dạy, mà cây có bản năng sinh tồn  khỏe mạnh thì không ủng hộ, lại chỉ trích chê bai…?
Coi như là biện hộ giùm cho cây ở đây vậy, nhé!

7 nhận xét:

Trinh Tâm nói...

Chị ơi em mạo muội xin chị ít hạt hoa bìm bìm tím sọc trắng có được không ạ? Vì ngắm hoa đẹp quá nên em lại ham hố, nhà em chỉ có loại màu hồng mà chưa có màu tím giống của chị ạ! Nếu như em có gì không phải thì chị bỏ qua giúp em nhé.

GoldenCanary nói...

Chào bạn,

bạn sẽ để lại địa chỉ qua email cho tôi nhé: khi có hạt tôi sẽ gửi bưu điện phát chuyển nhanh tặng bạn.

gclovesbotia@yahoo.com

heoluoi2006 nói...

Chị ơi cho e hỏi chút kinh nghiệp nhé. lên blog của chị thấy hoa bim bim đẹp quá e ra Võ Thị Sáu mua hạt đỏ và tím về trồng, hoa đỏ thì lớn nhanh nhưng lá rất ít và mau tàn, khi ra hoa thì cũng vậy, nở được khoảng 1 tiếng buổi sáng rồi lại héo hichic chưa kịp ngắm gì hết. cón hoa tím thì trồng mấy tháng rồi mà mới cao khỏang 30cm thôi hic trong khi hoa đỏ đã leo cao 2m rồi. chị cho e lời khuyên làm để hoa phát triển tốt hơn đc kg chị. ban-cong nhà e có nắng cả ngày luôn.

Unknown nói...

Đọc bài viết của chị thật thích và bổ ích quá ! Em đang trồng bìm bìm từ gói hạt mua ở siêu thị . Có 3 loại hạt khác nhau chị ạ !

Hạt đen thuôn dài nhọn nhọn đầu mọc lên thân cây con màu tím , hai lá mầm hồng tím .

Hạt tròn màu trắng ngà mọc cây con thân xanh , lá mầm cũng xanh mướt .

Loại cuối cùng là hạt tròn màu đen mọc cây con thân tim tím mà lá mầm màu xanh . Vậy là bọn chúng khác nhau rõ chị nhỉ !

Em đang mong không biết là những màu hoa nào . Trồng 2 tuần rồi mà cây vẫn còn ở giai đoạn .. cọng giá , cái lá thiệt đầu tiên mới to bằng móng tay út thôi . Chắc do ban công nhà em buổi trưa nắng nóng .

Em vẫn còn số hạt chưa gieo , xem cây bói ra những màu hoa gì nếu chị Golden Canary và bạn Trinh Tâm thích thì cùng gieo nhé !!

- Thoại Tài -

Trinh Tâm nói...

Ôi vui quá! Em cảm ơn chị, em đã gửi địa chỉ nhà em vào email chị cho ạ!:)

GoldenCanary nói...

Chào bạn Trinh Tam,

Rất xin lỗi vì không gửi hạt hoa cho bạn được. Lí do là vì cây đã là đời F2 - hoa vẫn ra, nhưng hầu như không đậu quả và hạt. Tôi đoán có lẽ là giống lai tạo nên khả năng duy trì giống của cây đã bị ảnh hưởng (không thế thì những công ty sản xuất giống không có việc làm, hihi).

Hoa bìm bìm này có bán cây non đã bắt đầu lác đác hoa ở khu cây kiểng Thành Thái, hoặc có bán hạt ở hầu hết các khu bán hạt, cây kiểng. Bạn chịu khó mua gói hạt về trồng từ đời F1 thì sẽ tốt hơn. Tôi cũng phải đi mua mới về trồng đây vì cây F2 hiện nay cũng đã tàn rồi.

Cây dễ trồng nên các bạn không lo không có hoa ngắm đâu. Chúc thành công!

Unknown nói...

Mình đọc bài viết bạn rất hay, và cũng cảm thấy yêu thích loại hoa này. Bạn có thể chia sẻ mình một ít Hạt giống hoa bìm bùm đủ màu sắc không? XIn cảm ơn bạn trước