Home

24/10/12

Vẹt trong vườn Jurong


Macaw - Jurong Bird Park



Nếu họ nhà Vẹt trên thế giới được chia làm 3 nhóm theo Kích thước: nhóm Vẹt lớn - Vẹt vừa và Vẹt nhỏ, thì Macaw chính là loài vẹt lớn có đuôi dài của Châu Mỹ.

Macaw sống tập trung ở các vùng đồi núi, làm tổ trong các hang đất, hốc núi trên cao, ăn các loại hạt lớn cứng của các loài cây cọ và quả vỏ cứng mọc cao ở khu vực gần bìa rừng. 

Nói không ngoa: màu sắc lông của Macaw là đa dạng, sặc sỡ nhất trong họ nhà Vẹt. 


 Hầu hết các loài Macaw của thế giới đều được con người nghiên cứu thuần hóa cho sinh sản trong các vườn chim nhân tạo từ lâu, nên dù là là chim quý, nhưng may thay chúng không phải là quá hiếm.

Blue/Hyacinth Macaw

Scarlet Macaw


Blue Gold Macaw

Có lẽ nhờ vậy mà bộ sưu tập Macaw ở Jurong Bird Park đầy đủ tất cả các loài Macaw của thế giới. Thật tuyệt khi được tận mắt ngắm nghía chi tiết đầy đủ từng loài, và ước rằng sau này sẽ cũng có được một bộ sưu tập 'đèm đẹp' giống như vậy!


Blue Throad Macaw

Red Front Macaw

Golden Collared Macaw
Chụp ảnh thì không hết được tất cả các loài Macaw, nhưng cũng tạm hài lòng với những gì trên thẻ nhớ máy ảnh hiện có!

Vẹt Châu Mỹ cỡ trung
Vẹt Châu Mỹ cỡ trung, còn thường được gọi chung là Vẹt Amazon cũng là loài vẹt được sưu tập rất đầy đủ ở vườn chim Jurong.

Như tên gọi, chúng xuất xứ từ các vùng rừng rậm của lưu vực sông Amazon. 

Vì sống trong rừng rậm, nơi mà  không gian bay có sự hạn chế bởi các tầng cây: kích thước của vẹt Amazon nhỏ hơn Macaw, đuôi của chúng ngắn để thuận tiện, không vướng víu khi leo trèo, bay nhẩy giữa các cành cây trong rừng rậm. Mỏ trên của Amazon thường khoằm nhọn dài, giúp chúng bám móc vào cành cây chắc chắn, để dễ dàng leo trèo trong rừng rậm.

Scaly Headed Parrot

Yellow Headed Amazon

Sống giữa um tùm cây cối, kích thước nhỏ, có thể bị hại bởi những loài thú, chim săn mồi lớn hơn, nên vẹt Amazon có nhu cầu đồng hóa về màu sắc với không gian xung quanh: bộ lông trên thân mình chúng thường có màu xanh lục, để dễ lẩn khuất vào màu lá  rừng, khác với Macaw thường có sắc lông  đỏ, vàng, xanh blue rất rực rỡ. Phân biệt các phân loài Amazon phần lớn nhờ vào màu sắc ở phần đầu, cổ và những đốm màu nhỏ trên phần vai cánh.

 Blue Headed Parrot

Yellow Naped Amazon

Blue Front Amazon

White Front Amazon

Green Checked Amazon

Blue fronted Amazon

Senegal Parrot

và những loài Vẹt khác...
Không ít trong số đó lần đầu tiên tôi được nhìn thấy tận mắt ! Như loài Resquet's Parrot hay Major Mitchell  Cockatoo chẳng hạn: thật đẹp!



Resquet's Parrot

Trong đó, các loài vẹt có phần lông mào dựng trên đầu đều xuất xứ từ Australia
Citron Crested Cockatoo - Australia

Lesser Sulphure-Crested Cockatoo

Sulphure-Crested Cockatoo

Galah Cockatoo

Palm Cockatoo

Blue eyed Cockatoo

Major Mitchell Cockatoo

Red tail Black Cockatoo

Grey Parrot

Không có nhận xét nào: