Home

6/6/12

Rosella - sặc sỡ đóa hoa Xuân


Tết…

Ngắm mai. Ngắm đào. Ngắm những khóm hoa đua nhau khoe sắc…
Chợt nghĩ đến một loài chim tuyệt đẹp, mà bộ lông của chúng là cả một bảng phối màu kì diệu của thiên nhiên: Rosella.

Xuất xứ từ Châu Úc, vẹt Rosella nhanh chóng chiếm được cảm tình của người chơi chim trên tòan thế giới. Với bộ lông hòa phối đỏ rực cánh hồng, vàng ươm hoa cúc, xanh biếc biển thu… chúng chấp chới từng đàn, từng đàn trên bầu trời, khoe khoang sắc đẹp rực rỡ của nàng Xuân, ban phát niềm vui và sự hưng phấn cho người ngắm.

Màu sắc Rosella không mang cái đẹp đằm thắm dịu dàng, cũng không là sự sang trọng đài các, mà chất chứa một nguồn sống vô tận, mãnh liệt và dữ dội của lửa, của biến, của ngút ngàn đồng cỏ mướt xanh...
Rosella là vậy, cái tên phảng phất chút gì “con gái”, nhưng nồng nàn, nhưng nóng bỏng hơn nhiều, rất rất nhiều!

Thật buồn cười, không hiểu sao tôi thường hay so sánh Rosella với cô nàng đa tình và gợi cảm Carmen, nhân vật chính trong vở ca kịch opera cùng tên huyền thoại.



Có thể bởi tính tình tôi quá lãng đãng xa xôi, mà cũng có lẽ bởi tôi cảm thấy trong cái thân thể Rosella xinh đẹp ấy chứa đựng cái vũ điệu digan với cả một nguồn sống vô tận, lúc nào cũng sẵn sàng sục sôi, lúc nào cũng sẵn sàng tràn lửa, tràn nhiệt huyết và chẳng bao giờ nguội tắt tình yêu dâng đời!

Chúng là loài vẹt đuôi dài cỡ trung rất phổ biến ở nước Úc – xứ sở kì diệu mà bất cứ ai yêu thiên nhiên, yêu động vật hoang dã và đặc biệt là yêu các loài chim cảnh đều ao ước được một lần thăm viếng. Thiên nhiên hào phóng ban tặng cho Australia quá nhiều loài chim đẹp, trong đó có cả Rosella - niềm đam mê lớn của không ít người chơi chim.

Tiếng kêu của Rosella khá nhỏ, líu ríu và hiếm khi bị kích động, cũng là một trong những ưu điểm đối với người nuôi và yêu vẹt.
So với Cockatiel, Rosella nuôi không khó, chúng ăn các loại hạt cỏ, ngũ cốc, mầm cây non và rất ít sâu bọ nhỏ để thêm đạm. Nhưng nuôi để chúng sinh sản thành công thì khó hơn nhiều!


Đến mùa làm tổ, Rosella nhạy cảm hơn hẳn đối với môi trường, khí hậu, nguồn nước, thức ăn, và do vậy, người nuôi phải thật kinh nghiệm và tốn khá nhiều công sức để thuần hóa chúng.

Để tạo điều kiện cho Rosella bắt cặp và sinh sản, ngừoi ta thường sử dụng những hộp gỗ kích thước lớn và có độ sâu, hoặc tốt hơn là các hộp gỗ giả bọng cây treo trong các chuồng nuôi rộng rãi để chúng cảm thấy tự nhiên, thoải mái hơn và nhờ thế dễ sinh sản hơn.











Hiện nay, màu sắc Rosella lai tạo chưa nhiều. Màu sắc chủ yếu vẫn loanh quanh ở ba màu hoang dã chính thường được chọn nuôi: Crimson Rosella - Platycercus elegans, Eastern Rosella - Platycercus eximius và Yellow Rosella - Platycercus flaveolus, cùng một số màu lai, thường gặp là lutino - vàng mắt đỏ và rubino - đỏ mắt đỏ.

Cũng chính bởi tiếng kêu liú ríu không tròn vạnh mà người ta không dạy Rosella học nói, mặc dù chúng cũng là một loài vẹt đúng nghĩa như nhiều loài vẹt khác.
Nhưng những kẻ đam mê vẫn hoàn tòan thỏa mãn cái thú chơi với loài chim cảnh khá khó tính và nhạy cảm này, có lẽ vì luôn bị quyến rũ bởi bộ váy áo sặc sỡ và bị thu hút bới cảm giác về ngọn lửa sống nồng nàn trong chúng.

Rosella chấp chới!... Rosella yêu kiều!... Rosella nóng bỏng!…
Cảm giác về một cái gì dữ dội mà thật thân thiết, cách xa mà vẫn thèm muốn được nắm bắt, được ôm ghì, được xuýt xoa… để rồi hiểu rằng tình yêu cũng đồng nghĩa với khát vọng tự do, và lửa chỉ cháy bừng trong không gian khoáng đạt!

Vậy nên người yêu Rosella chỉ có thể ngắm nhìn chúng bay nhẩy thoải mái trong một không gian chuồng rộng rãi.

Chớ ép buộc, giam cầm Rosella trong những chiếc lồng chật hẹp - dù thậm chí được mạ cả bằng vàng!

Bởi chỉ giữa những cành xanh thân thuộc, bởi chỉ trong khí trời lộng mát, bởi chỉ dưới ánh nắng chan hòa, bởi chỉ bên gió ngàn phiêu bạt, bạn mới cảm nhận được hết vẻ lấp lánh diệu kì của bộ lông tuyệt đẹp, mới có thể cảm nhận được thần thái mãnh liệt của rạng ngời phơi phới Rosella.



Viết cho ABV - aquabirdvn.com, tháng 1 năm 2005

Không có nhận xét nào: