Home

24/1/13

Lộc vừng đến hẹn ra hoa

Bạn bè ai cũng hỏi tôi có bí quyết gì? Mà cây lộc vừng trồng ban công từ quả khô đi xin về chẳng hoành tráng gì mà cứ ra hoa đều đều thế!

Chịu, cũng chẳng biết là mình có bí quyết gì nữa!

Ban công hướng đông bắc - nắng sáng đến khoảng 11h trưa là hết rọi trực tiếp. Còn lại cả ngày sáng sủa.
Chậu trồng loại lớn vừa, cao, cỡ 50 lít đất.
Đất là đất thịt bình thường.
Tưới nước hàng ngày. Dùng sislicon bịt lỗ thoát của chậu, không cho nước thoát đi. Nên tưới đầy thì nước ngập xâm xấp mặt chậu - đây chắc là bí quyết !
Phân bón lộn xộn, phần lớn là vô cơ. Lúc thì NPK Đầu Trâu, lúc thì NPK của Thái lan mua ở hàng bán lan kiểng. Tùy khi nào tiện ghé hàng hoa mua được cái gì thì dùng cái đó. Bận quá thì vài tháng trời chẳng bón phân gì là chuyện bình thường.

Thế mà cây vẫn đều đều ra bông.
Cho nên tôi thấy cây trồng ra bông dễ. Dù bạn bè người quen ai cũng bảo trồng cây thì dễ mà để ra bông quá khó.


Nhiều hôm đi làm về mệt mỏi, bất chợt ngửi mùi hoa: cũng thấy được xoa dịu cảm giác căng thẳng phần nào.
Có khi mùi hoa Lộc vừng cũng là một liệu pháp giảm căng thẳng cũng nên!



Tôi nghĩ là nhìn về tổng thể chung: lộc vừng phù hợp là cây công trình, trồng sân vườn nhà thì đẹp hơn trồng chậu, vì cây có thể phát triển thành cổ thụ. Tạo tán bóng mát đẹp.




Nhất là lộc vừng trắng, vì lá cây bông trắng rất to, chăm tốt có thể to gấp ba bàn tay người lớn. Nên so với kích thước bất kì cái chậu kiểng nào thường gặp ở nhà phố, ban công: thì cũng đều có về hơi mất cân đối.




Nhưng nhà phố làm gì có đất vườn rộng rãi đến vậy: nên cứ tạm bằng lòng với một góc ban công có cây lộc vừng bông trắng - vài tháng lại trổ hoa. Để tận hưởng cảm giác tối về bước vào phỏng ngủ: có hương hoa lộc vừng hăng hăng nhè nhẹ thanh khiết ngập tràn chốn riêng, quấn quít vào chăn đệm, dẫn một giấc ngủ mơ thoảng sắc lộc vừng hồng trắng tinh khôi.



Không có nhận xét nào: